Chạy Bộ – Tại Sao Phần Lớn Các Bạn Bỏ Cuộc Sau Lần Chạy Đầu Tiên?

Trời bắt đầu trở lạnh, thời trang Thu Đông lại có dịp tỏa sáng rồi hén. Nay mình nghỉ ngơi cho cơ thể phục hồi, vẫn dậy sớm như thường lệ. Sẵn dịp nghỉ ngơi + hoàn thành giải chạy nhỏ lần đầu tham gia, nên mình ngứa tay muốn viết vài dòng tâm sự mỏng.

Bài viết này mình mặc định các bạn là những người không lười biếng, chủ động trong việc cải thiện sức khỏe bản thân.

Mình còn nhớ như in ngày đầu xỏ giày chạy, má ơi nó hừng hực khí thế, tự tin như Cr7 mỗi lần ra sân. Nhưng hỡi ôi, chạy mới đâu cỡ 300m mặt mày choáng váng, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, bao nhiêu sự sung sức trước đó tan biến, chỉ còn cảm giác uể oải, ngán ngẩm, nhớ cái giường êm ái. Trong đầu nghĩ: “zìa thôi a ơi – U là trời!!!“

Phần lớn các bạn sẽ cảm thấy “rùng mình” với trải nghiệm chạy đó và không muốn thử lại nữa. Thật may sau đó vài ngày, mình quyết định lên mạng tìm hiểu, đào sâu hơn về các bài viết dành cho người mới bắt đầu chạy bộ, mình mới hiểu là bộ môn này hóa ra kiến thức rất rộng & không hề dễ ăn như mình nghĩ.

Sau đây, mình xin chia sẻ về các lỗi sai cơ bản mà những bạn mới dễ mắc phải dẫn đến việc ngán chạy bộ sau lần đầu tiên:

NGỦ KHÔNG ĐỦ GIẤC

Nếu như bạn chọn chạy buổi sang giống mình thì việc đầu tiên bạn cần làm là đi ngủ sớm, ngủ đủ 8 tiếng. Tối hôm trước thức khuya – hôm sau dậy sớm sẽ khiến cơ thể cực kỳ uể oải, lờ đờ. Còn những bạn chạy buổi chiều cũng cần 1 giấc ngủ đủ để sau 1 ngày làm việc, học tập, bạn vẫn còn trong trạng thái sung sức hoàn thành bài chạy.

KHÔNG KHỞI ĐỘNG

Các bạn chạy buổi sáng sớm nên chú ý, cơ thể chúng ta mới hoạt động sau 1 giấc ngủ dài, các khớp xương chưa linh hoạt, cộng với thời tiết buổi sáng khá thấp, nếu không khởi động kĩ mà xỏ giày vào chạy liền rất dễ dẫn đến chấn thương.

CHẠY QUÁ NHANH

Đây là lỗi sai mà rất nhiều bạn mắc phải. Khi mới bắt đầu chạy bộ bạn không thể chạy ầm ầm sau đó đuối sức dẫn đến không hoàn thành cự ly mục tiêu mà mình đề ra. Hãy chạy ở 1 tốc độ chậm mà bạn có thể nói chuyện được (tiêu chí: phát âm rõ ràng, trọn trịa).

ĐÓI BỤNG + THIẾU NƯỚC

Hãy ăn nhẹ trước khi chạy 30 phút (chuối, bánh mì sandwich, …). Mang theo 1 chai nước nhỏ, bởi khi chạy mồ hôi ra mất nước rất nhiều, bạn sẽ bị lả đi nếu không ăn và không bổ sung nước đầy đủ khi chạy.

KỸ THUẬT CHẠY SAI

Trong phần này thì chắc mình sẽ viết riêng một bài về kỹ thuật chạy. Các bạn chỉ cần chạy theo cách mà bản thân thoải mái nhất. Nhưng mình lưu ý là hãy kết hợp giữa chạy bộ và đi bộ để cho tim có thể bơm oxy kịp, vì bạn là người mới chạy bộ lần đầu mà.

CỰ LY QUÁ XA

Đây là lý do chính cho việc ngán chạy bộ, ngay lần đầu chạy bạn hãy hoàn thành 1 cự ly ngắn thôi (có thể là 500m, 1km, hoặc tối đa là 2km) để tránh cảm giác ngán, không hoàn thành mục tiêu. Sau đó khi cảm thấy ổn với cự ly này, hãy nâng quãng đường lên từ từ.

NGHỈ NGƠI – THẢ LỎNG

Việc này rất quan trọng, đừng chạy liên tục, có ít nhất 2 buổi nghỉ ngơi/ tuần, có thể xen kẽ việc tập thể dục, yoga, bơi lội, … nhẹ nhàng để cơ thể phục hồi, nghỉ ngơi, dẫn đến các buổi chạy kế tiếp tràn trề năng lượng hơn.

PHẦN THƯỞNG

Cái này mới hấp dẫn nè, tâm lý con người rất thích được nhận quà. Hãy tự thưởng cho bản thân sau khi hoàn thành buổi chạy, có thể nhỏ nhỏ như 1 cốc cafe, trà sữa nhỏ, ….. Mua cho mình cái áo, cái mũ, đôi giày chạy bộ, hoặc bất cứt thứ gì bạn thích và đủ điều kiện mua nó, nếu hoàn thành 1 mục tiêu lớn. Nói chung con người mình luôn có động lực làm 1 việc gì đó nếu việc đó gắn liền với cảm xúc. Hãy tự thưởng cho bản thân nhé!!!

Lời kết

Mình cũng chỉ là dạng gà mờ tập tễnh trong cộng đồng chạy bộ mà thôi, vẫn đang ráng nỗ lực và học hỏi giống như các bạn vậy. Mình chỉ chia sẻ lại cảm nhận và những bài học mà chính mình đã trải nghiệm cho các bạn mới bắt đầu chạy bộ, biết đâu có thể giúp ích được gì đó cho các bạn

***Tại sao phải là chạy bộ? Tui thích bộ môn khác được không? ***

Thật ra bất kì môn thể thao nào cũng đáng quý, bạn có thể lựa chọn bất kỳ môn nào mà bản thân cảm thấy phù hợp, thậm chí là đi bộ, cũng tốt hơn vạn lần so với việc ù lì một chỗ không làm gì.

Bài viết cũng đã dài, văn phong thì lủng củng nhưng thật sự rất biết ơn và trân trọng những người xa lạ, những người thân quen, bạn bè đã đọc đến đây.

Chúc cả nhà ngày mới đầy năng lượng & tràn đầy sức khỏe khi diễn biến đại dịch vẫn còn đang phức tạp.

Nguồn: Dương Huy Nguyên

Related Posts